ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาวเกตุวรินทร์ นามวา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาการให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย หากผิดพลาดประการใดผู้จัดทำขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย ขอบคุณค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 4

                               >>>>>>>>>>>><<<<<<<< 
บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 4
รายวิชากการให้การศึกษาผู้ปกครองในเด็กปฐมวัย
วันที่ 29 สิงหาคม 2559  เวลา 08.30-11.30 น. ตึก 15-0908
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
           
                การเรียนของวันนี้อาจารย์จี้แจงเกี่ยวกับสัปดาห์ที่แล้วเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในทิศทางเดียวกัน พร้อมกับบอกที่ไปที่มาของเหตุที่ไม่ได้มาสอน ต่อมาไม่นานก็ได้เข้าสู้บทเรียนด้วยการเล่นกิจกรรมที่มีความเกี่ยวเนื่องกับเนื้อหาที่เรียนในวันนี้ อาทิ เกมทายคำ เกมพรายกระซิบ เกมใครทำอะไรที่ไหนอย่างไร ซึ่งนักศึกษาได้ร่วมกิจกรรมครบทุกคนพร้อมสำหรับเรียนรู้เนื้อหาจากอาจารย์อย่างเต็มที่

            ความรู้ที่ได้รับ
  •         ครูปฐมวัยนิยมใช้รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โลในการสื่อสารกับผู้ปกครอง
  •  การสื่อสารกับผู้ปกครองควรเป็นไปอย่างเรียบง่ายไม่เน้นทางการมากนักทำให้เกิดความเข้าใจ ทั้ง 2 ฝ่าย
  •       ความต้องการของผู้ปกครอง เป็นสิ่งสำคัญควรได้รับการส่งเสริมถึงความต้องการที่มีต่อเด็กด้วย
  •        การเคารพอ่อนน้อมถ่อมตนต่อผู้ใหญ่หรือให้เกียรติแก่ผู้ปกครอง กิริยามารยาทที่ดีงาม



                  ภาพกิจกรรม "เกมส่งเสริมเพื่อการสื่อสาร"




สนุกกกก เอาอีกรอบค่ะอาจารย์ ><

เนื้อหาที่เรียน
              การสื่อสาร หมายถึง กระบวนการส่งข่าวสาร ทั้งข้อมูลจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงใจให้ผู้รับสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ
              ความสำคัญของการสื่อสาร คือ สร้างความเข้าใจทั้ง 2 ฝ่าย รับรู้ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม รวมทั้งเกิดความพึงพอใจสร้างมิตรภาพที่อบอุ่นก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
 รูปแบบของการสื่อสาร
  •      รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล
  •      รูปแบบการสื่อสสารลาล์สเวล
  •      รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนแลวีเวอร์
  •      รูปแบบการสื่อสารของออสกูลและชแรมม์
  •      รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล
 ประเภทของการสื่อสาร
1.กระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร แบ่ง 2 ประเภท คือ
การสื่อสารทางเดียว หมายถึง การรับสารโดยไม่มีการตอบโต้กลับแต่อย่างไร เช่น วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ ฯลฯ.
การสื่อสารสองทาง ผู้ส่งสารและผู้รับสารมีปฏิกิริยาตอบสนองระหว่างกัน เช่น คุยโทรศัพท์ การมอบหมายงาน ฯลฯ
2.จำแนกตามสัญลักษณ์ที่แสดงออก
การสื่อสารเชิงวัจนะ หมายถึง การสื่อสารด้วยภาษาพูด และเขียนเป็นคำพูดในการสื่อสาร
การสื่อสารเชิงอวัจนะ หมายถึง การสื่อสารโดยใช้สัญลักษณ์ เช่น ท่าทาง แสดงออกทางสีหน้า สายตา น้ำเสียง
3.จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
การสื่อสารระหว่างบุคคล ตั้งแต่ 2 คนเป็นต้นไปหรืออาจเป็นความลับระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสาร
การสื่อสารสาธารณะ มีเป้าหมายต่อการส่งสารแก่สาธารณชนซึ่งมีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ เช่น การสอนอบรม
การสื่อสารมวลชน ต้องอาศัยสื่อที่มีอำนาจการกระจายสูง รวดเร็ว กว้างขวาง เช่น วิทยุ โทรทัศน์ ดาวเทียมและสื่อสารมวลชน
การสื่อสารในครอบครัว ยอมรับและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทีแตกต่างกันควรคำนึงถึงมารยาทที่ดีงามอยู่เสมอ
การสื่อสารในโรงเรียน อาจมีโอกาสโต้ถกเถียง ควรยอมรับข้อเท็จจริงและไม่ใช่อารมณ์ ซึ่งข้อสรุปบางเรื่องไม่ควรนำไปเผยแพร่และคำนึงถึงคุณธรรมความซื่อสัตย์ การเคารพผู้อาวุโสเป็นเรื่องสำคัญ
การสื่อสารในวงสังคมทั่วไป แสดงถึงความยินดีหรือเสียใจไม่มากหรือน้อยจนเกินไป

พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง ซึ่งมีผลต่อการแสดงออกทางพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
1.ความพร้อม คือ ความสมบูรณ์ทางร่างกายและจิตใจที่จะเรียนรู้ ความพร้อมจากประสบการณ์เดิม สร้างความสนใจ ส่งเสริมการเชื่อมั่นในการเรียนรู้
2.ความต้องการ คือ ความต้องการใช้ชีวิตดำเนินไปอย่างมีความสุข เช่น บุตรมีสุขภาพที่แข็งแรง มีการศึกษาที่ดี
3.อารมณ์และการปรับตัว คือ แนมโน้มที่จะปฏิบัติต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง มี 2 ประเภท คือ อารมณ์ทางบวก และอารมณ์ทางลบ ควรปรับอารมณ์ให้เกิดความสมดุลพร้อมที่จะเรียนรู้
4.การจูงใจ คือ กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ เช่น การรู้เพื่อแก้ปัญหาลูกหลานและเพื่อพัฒนาลูก
5.การเสริมแรง คือ สร้างความพึงพอใจหลักกรเรียนรู้ให้แกผู้ปกครอง เช่น คำชมเชย รางวัล ฯลฯ
6.ทัศนคติและความสนใจ คือ การที่บุคคลมีความตอบสนองและแสดงความรู้สึกต่อสิ่งเร้า เช่น สภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ทำให้ผู้ปกครองพอใจและสนุกกับการเรียนรู้
7.ความถนัด คือ ความสามารถแต่ละบุคคลในการทำกิจกรรมให้สำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง
               ศึกษาและพยายามเรียนรู้ความต้องการของผู้ปกครอง จากแนวทาง การตอบสนองตามความเหมาะสม รวมทั้งพูดคุย พบปะกับผู้ปกครองในโอกาสต่าง ๆ เช่น กิจกรรมที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น สิ่งสำคัญคือการทำตัวให้กลมกลืนซึ่งจะทำให้ผู้ปกครองเปิดโอกาสและรับฟังปัญหาหรือแนวทางที่เราแนะนำมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันกับครูผู้สอน 

   การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                  การสร้างสัมพันธ์ที่ดีจากการสื่อสารและผ่านกิจกรรมที่บุคคลร่วมกันจัดทำผ่านกิจกรรมนั้น ๆ  โดยนำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างเกมหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารมาเป็นหลักในการเชื่อมโยงเนื้อหาที่ต้องการสื่อความหมายจากการเล่น และนำไปใช้ในการสื่อสารกับผู้ปกครองในการรับฟังและยินดีต่อการปรับปรุงแก้ไขที่เหมาะสมต่อความต้องการของผู้ปกครอง
     การประเมินผล
      ประเมินตนเอง เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์ได้สอน และตั้งใจในการเรียนการสอนของสัปดาห์นี้ดี
      ประเมินเพื่อน มีความตั้งใจและรับฟังเนื้อหาที่อาจารย์ผู้สอนได้กล่าวมาอย่างดีและสามารถตอบคำถามคล้ายความสงสัยจากอาจารย์ได้


      ประเมินอาจารย์ อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เหมาะสมกับเนื้อหาการเรียนและมีการเตรียมความในการเรียนที่ดีพร้อมต่อการให้ความรู้แก่นักศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น