วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 10

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 10
รายวิชากการให้การศึกษาผู้ปกครองในเด็กปฐมวัย
วันที่ 10 ตุลาคม 2559  เวลา 08.30-11.30 น. ตึก 15-0908
--------------------------------------------------------------------------------------------------------

ความรู้ที่ได้รับ
  • ขั้นการเขียนโครงการ
  • องค์ประกอบของการเขียนโครงการ
เนื้อหาในวันนี้
ส่วนประกอบการเขียนโครงการ มีดังนี้
1.ชื่อโครงการ
            การตั้งชื่อโครงการต้องมีความชัดเจน เหมาะสมเฉพาะเจาะจง เป็นที่เข้าใจโดยง่ายสำหรับผู้ที่นำโครงการไปใช้หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ โดยชื่อโครงการจะบอกให้ทราบว่าจะทำสิ่งใดบ้าง
2.วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
            โครงการทุกโครงการจำเป็นต้องมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายเพื่อเป็นเครื่องชี้แนวทางในการดำเนิโครงการ โดยวัตถุประสงค์จะเป็นข้อความที่แสดงถึงความต้องการปรากฏเป็นรูปธรรม ไม่คลุมเครือ สามารถวัดและประเมินผลได้
3.เนื้อหา/หลักสูตร
            เนื้อหาเป็นการให้ความรู้ผู้ปกครองที่สอดคล้องกับโครงการที่นำมาจัดตั้ง เช่น กิจกรรม ความหมายของการสื่ออุปกรณ์ ทฤษฏีที่มีความเชื่อถือมีสัมพันธ์กับกิจกรรมที่จัดขึ้น
4.เป้าหมาย แบ่งเป็น 2 ประเภท
-      เป้าหมายเชิงปริมาณ หมายถึง สิ่งที่มีตัวเลขเข้ามาเกี่ยวข้อง
-      เป้าหมายคุณภาพ หมายถึง สิ่งที่ผู้ปกครองแสดงออกมาหลังทำกิจกรรม โดยมีตัวเลขเข้ามาเกี่ยวข้องได้
5. วัน/เวลา/สถานที่
            ระยะเวลาในการดำเนินโครงการ ตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งเวลาสิ้นสุด
6.รูปแบบการจัดโครงการ
            เช่น การบรรยาย การสาธิต การอภิปราย กิจกรรมที่ทำร่วมกัน
7.แผนการดำเนินงาน
แบ่งเป็น 4 หัวข้อ PDCA ดังนี้
1.      การเตรียมงาน p
2.      การดำเนินงาน D
3.      การนิเทศติดตามผล C
4.      การสรุปและประเมินผล A
8.งบประมาณ
9.ผลที่คาดว่าจะได้รับ
            ผลที่หวังจาการเกิดขึ้นหลังการทำโครงการโดยสอดคล้องกับวัตถุประสงค์
10.การติดตามและประเมินโครงการ
            แสดงถึงการติดตาม การควบคุม การกำกับ และประเมินโครงการ เพื่อให้โครงการบรรลุถึงวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้นำเสนอโครงการควรระบุวิธีการที่ใช้ในการควบคุม และประเมินผลโครงการให้ชัดเจนพร้อมทั้งบอกรูปแบบการประเมินผลโครงการ

11.ผู้รับผิดชอบโครงการ 

   การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                  จากการรับฟังการบรรยายวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการให้ความรู้ผู้ปกครองในรูปแบบต่าง ๆ นำไปประยุกต์ใช้ โดยค้นคว้าศึกษาวิธีการที่ใช้ในการดำเนินงาน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน และรวมถึงใช้เป็นแนวทางในการพัฒนากลุ่มของตนเองเพื่อนำไปประกอบการจัดทำโครงการในครั้งต่อไป

    การประเมินผล
      ประเมินตนเอง ตั้งใจและรับฟังความคิดเห็นที่อาจารย์ชี้แนะแต่ละคนได้เข้าใจ
      ประเมินเพื่อน ทุกคนมีความเตรียมในการนำเสนอและสืบค้นข้อมูลโดยมีการสรุปและแจ้งถึงหัวข้อที่แต่ละกลุ่มต้องการใช้ในการนำเสนอครั้งนี้
      ประเมินอาจารย์ อาจารย์รับฟังการนำเสนอและชี้แนะสิ่งที่แต่ละกลุ่มควรนำปรับแก้ให้ถูกต้องสมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น