ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาวเกตุวรินทร์ นามวา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาการให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย หากผิดพลาดประการใดผู้จัดทำขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย ขอบคุณค่ะ

วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 1

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 1
รายวิชากการให้การศึกษาผู้ปกครองในเด็กปฐมวัย
วันที่ 8 สิงหาคม 2559 เวลา08.30-11.30 น. ตึก15-0908
--------------------------------------------------------------------------------------------------------

เนื้อหาในการเรียนการสอนของสัปดาห์นี้ 
  •   ความหมายของผู้ปกครอง
  •   ความสำคัญของผู้ปกครอง
  •    บทบาทและหน้าที่ของผู้ปกครอง

ความหมายของผู้ปกครอง 
          ผู้ที่เป็นบิดา มารดา หรือบุคคลอื่นที่ให้การอบรมเลี้ยงดูให้การศึกษาแก่เด็กที่อยู่ในการดูแล ดังนั้นในการกล่าวถึงผู้ปกครองจึงมีความหมายรวมถึงบุคคลที่เป็นพ่อและแม่ด้วย

ความสำคัญของผู้ปกครอง
            ผู้ปกครองมีความสำคัญซึ่งมีความใกล้ชิดกับเด็ก เป็นผู้ที่มีความหมายต่อชีวิตเด็กทั้งการเจริญเติบโตทางร่างกายและจิตใจเป็นผู้ที่เด็กมอบความรักด้วยความบริสุทธิ์ใจ ผู้ปกครองจึงเป็นผู้นำที่จะช่วยให้เด็กเจริญเติบโต มีพัฒนาการที่เหมาะสม เพื่อการก้าวสู่โลกกว้างได้อย่างมั่นคงและมีความพร้อมในทุกด้าน จึงถือว่าผู้ปกครองเป็นผู้เสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้วยความรัก ความเข้าใจให้แก่เด็กตั้งแต่เยาว์วัยเป็นรากฐานอนาคตของสังคมให้มีความสมบูรณ์และแข็งแรง
บทบาทและหน้าที่   
            พ่อแม่ผู้ปกครองเป็นบุคคลกลุ่มแรกที่มีความใกล้ชิดกับเด็ก เป็นผู้สนับสนุนและวางรากฐานอันสำคัญยิ่งต่อการเจริญเติบโตของชีวิตมนุษย์ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ภาวะแห่งความรับผิดชอบในการอบรมเลี้ยงดูและสายใยแห่งความผูกพันระหว่างพ่อแม่ ลูก

บทบาทและหน้าที่ด้านการดูแล    บทบาทของพ่อแม่ในการเลี้ยงดูเด็กมี 3 ประการ คือ
                   1.  เป็นผู้ให้การเลี้ยงดูเพื่อสร้างเสริมสุขภาพกายและใจที่ดีให้กับเด็ก
                   2.  เป็นผู้ให้การศึกษาเบื้องต้น
                   3.  เป็นผู้ส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญา

บทบาทและหน้าที่ด้านการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้
 1.  ช่วยจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับกิจกรรมที่โรงเรียน
 2.  ส่งเสริมให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงให้มาก
 3.  สนทนาให้ความเป็นกันเองกับเด็ก ป้อนคำถามให้เด็กได้คิดหาคำตอบ
 4. ชมเชยเมื่อเด็กทำความดี ทำได้ถูกต้อง ในขณะที่ทำผิดก็ต้องชี้แจงให้เด็กเข้าใจให้ถูกต้องก่อนที่เด็กจะจำ   วิธีการผิดๆ ไปใช้
  5.  ให้เด็กมีส่วนร่วมรับผิดชอบ ช่วยเหลืองานในบ้านที่เหมาะสมกับวัย
  6.  ให้อิสระแก่เด็กบ้างในบางโอกาส
  7.  สนับสนุนส่งเสริมให้เกิดปัญญา
  8.  คอยติดตามการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ของเด็ก โดยไม่เข้มงวดกวดขันจนเกินไป
  9.  ติดต่อกับครูของเด็กเพื่อรับทราบปัญหาและให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาก่อนที่จะสายเกินแก้

บทบาทและหน้าที่การส่งเสริมการศึกษา
 1.  ความอุทิศตน ในการมีเวลาให้กับลูกอย่างเต็มที่
 2.  มีจุดมุ่งหมายสูงส่งเพื่อลูก                
 3.  ช่างสังเกตถี่ถ้วน
 4.  ใช้สามัญสำนึกในการเลี้ยงลูก              
 5.  ปลูกฝังวินัย ความเป็นไทย

บทบาทหน้าที่ผู้ปกครอง 10 ประการ
1.  ให้ความรักและสายสัมพันธ์ในครอบครัว
2.  ให้ความเอาใจใส่และเอื้ออาทรต่อลูก
3.  ทำตนให้เป็นแบบที่ดีแก่ลูก
 4.  ให้ประสบการณ์การเรียนรู้ในสังคมเกี่ยวกับการปฏิบัติตน
 5.  ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้เป็นไปตามวัย
 6.  ให้หลักธรรมในการพัฒนาเด็กด้วยหลักไตรสิกขา (ศีล สมาธิ ปัญญา)
 7.  ส่งเสริมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย
 8.  ศึกษาการเจริญเติบโตของเด็ก
 9.  เอาใจใส่ดูแลสุขภาพ
 10. สนับสนุนเตรียมความพร้อมก่อนสู่สังคม


      การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                  การนำไประยุกต์ใช้ คือ สร้างความเข้าใจและความหมายเกี่ยวกับผู้ปกครองและนำไปใช้ในการเรียนการสอนเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง รวมถึงการสร้างโครงการที่จะเกิดขึ้นในรายวิชา
     การประเมินผล
      ประเมินตนเอง ตั้งใจและเข้าใจในเนื้อหารายวิชา รวมถึงแต่งกายเป็นระเบียบตามข้อกำหนดที่ตกลง
      ประเมินเพื่อน ทุกคนมีความตั้งใจฟังคำอธิบายในการเรียนการสอนของอาจารย์


      ประเมินอาจารย์ อาจารย์เตรียมความพร้อมในการเรียนการสอน และชี้แนะการสอนในรายวิชาการให้การศึกษาผู้ปกครอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น