วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 18

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 18
รายวิชากการให้การศึกษาผู้ปกครองในเด็กปฐมวัย
>>>>>>>>>>>>>วันที่ 30 พฤศจิกายน 2559<<<<<<<<<<<<<



    รางวัลเด็กดี 


บรรยายกาศภายในห้องเรียน


     การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                  จากการเรียนรู้ที่ใช้ในการดำเนินงานทั้งที่เป็นงานเดี่ยว / กลุ่มเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างระบบระเบียบและมีความรอบครอบมากขึ้นในการจัดเนื้อหาของการทำโครงการ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ทักษะการแก้ไขปัญหา การจัดทำโครงการ 

     การประเมินผล
      ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียนและรับฟังความคิดเห็นที่อาจารย์ชี้แนะโดยทำความเข้าใจ 
      ประเมินเพื่อน ทุกคนตั้งรับฟังคำชี้แนะจากอาจารย์ ปฏิบัติตามข้อกำหนดของกลุ่มได้ดี
      ประเมินอาจารย์ อาจารย์รชี้แนะสิ่งที่ดีในการดำเนินชีวิต การปฏิบัติตน และให้ความรู้คุณธรรมรวมถึงเข้าใจนักศึกษาเป็นกันเองในการสอนตลอดเสมอ



บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 17

>>>>>>>>>>><<<<<<<<< 
บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 17
รายวิชากการให้การศึกษาผู้ปกครองในเด็กปฐมวัย
วันที่ 27 พฤศจิกายน 2559  เวลา 08.30-11.30 น. ตึก 15-0908
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
ความรู้ที่ได้รับ

  • การสื่อสารสร้างามพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง
  • การจัดโครงการที่ดี เกี่ยวกับพัฒนาการด้านร่างกาย
  • การจัดเนื้อหาที่สัมพันธ์กับโครงการ
  • การจัดทำโครงการที่มีความหลากหลายขั้นตอนการดำเนินงาน การแบ่งหน้าที่การทำงาน
  • คุณภาพเชิงปริมาณ คือ สิ่งที่มีเลขมาประกอบต่อโครงการ เช่น ค่าวัสดุ ค่าใช้สอย เป็นต้น

 เนื้อหาในวันนี้
วันนี้เป็นการดำเนินโครงการที่ได้จัดเตรียมการดำเนินงานของสมาชิกทุกคนบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกครื่นและตื่นเต้นในการตอนรับผู้ปกครองที่มา มีการเตรียมความพร้อมในส่วนที่เป็นสถานที่ตั้งแต่เมื่อวานตอนเย็นและเช้าตรู่ในวันถัดมาตกแต่งสถานที่เพิ่มเติมและเตรียมอาหารว่าง น้ำดื่ม ในการรับฟังคำบรรยายจากนักศึกษา
กำหนดการ
                          โครงการสุขภาพอนามัยที่ดีนำความสุขสู่ครอบครัว
                           ณ ศูนย์สุขภาพชุมชนเสรีภาพ - อ่อนนุชร่วมใจ
วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.. 2559 เวลา 09.30-13.40
09:30 - 10:00.                       ลงทะเบียนเข้างาน
10:10 - 11:00 .                       การบรรยายให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยที่ดีของเด็กปฐมวัย
11:10 – 11:30 .                      สาธิตการแปรงฟันประกอบเพลง/สาธิตการล้างมือประกอบเพลง
11:40 – 12:20 .                      กิจกรรม cooking ทำแซนด์วิช
12:30 – 13:00 .                      สรุปกิจกรม / แลกเปลี่ยนความคิดเห็น



                  ภาพประกอบการดำเนินโครงการสุขภาพอนามัยที่ดีนำความสุขครอบครัว 

 ประชุมและพูดคุยทำความเข้าใจกันอีก 1 รอบ
 เพื่อการดเนิโครงการเป็นไปอย่างราบรื่น


จุดลงทะเบียน / ผู้ปกครองลงทะเบียน



 กล่าวแนะตัว และการสร้างความเข้าเบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดทำโครงการในครัั้งนี้และนำเข้าสู่เนื้อหาของโครงการ โดยมี น.ส.ชื่นนภา  เพิ่มพูล และ น.ส.สิริกัลยา บุญทนแสนทวีสุข ดำเนินการการบรรยายเนื้อหา




 ดำเนินการแจกใบความรู้แก่ผู้ปกครอง
เพื่อทำความเข้าใจขณะที่ฟังการบรรยายจากนักศึกษา




 ดำเนินกิจกรรมโดยการสาธิตท่าทางเพื่อจูงใจให้เด็กกิดพฤติกรรมที่ต้องการผ่านเสียง 
 มีเพลงดังนี้ เพลงแปรงฟัน เพลงการล้างมือ ต่อมาเป็นการสาธิตการทำ Cooking โภชนาการ
ที่เด็กควรได้รับและเป็นอาหารที่สามารถร่วมกันทำกับเด็กในการสร้างสัมพันธ์ที่มีผ่านกิจกรรมในครัวเรือนได้




 ผู้ปกครองร่วมทำกิจกรรม Cooking โดยมีวัตถุดิบที่นักศึกษาไว้ให้
 เมื่อทำเสร็จผู้นำกลับไปรับประทานที่บ้านได้ตามอัตธยาสัย 


ขั้นตอนเตรียมวัถุดิบการทำกิจกรรม Cooking ในช่วงเช้า






เอาจริง ๆ !! กลุ่มพวกเราลืมถ่ายรูปรวม >,< แต่ยังพอดีผู้ปกครองที่ยังไม่กลับ 
 จึงร่วมกันถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก ดังที่ปรากฏนะคะ




   การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                  จากการดำเนินโครงการสามารถนำไประยุกต์ใช้ ในการจัดทำเอกสาร เนื้อหาความรู้ที่เหมาะสม และการสื่อสารที่สร้างสัมพันธ์ที่ดี ให้เกียรติและแสดงถึงความเป็นกันเองในการให้ความรู้ เพื่อให้ผู้ปกครองเปิดใจและรับฟังถึงเนื้อหา ก่อนเข้าสู่กิจกรรมอาจจะเป็นการกล่าวแนะนำตัวและตั้งคำถามที่ผู้ปกครองสามารถพูดคุยสนทนาโต้ตอบได้ เช่น คุณพ่อคุณแม่ให้เด็ก ๆ ช่วยเหลือตนเองอะไร เป็นต้น

     การประเมินผล
      ประเมินตนเอง ตั้งใจและร่วมกันกับเพื่อนเตรียมอุปกรณ์ สถานที่ และสาธิตการแปรงฟันให้กับผู้ปกครอง ยังต้องปรับปรุงการดำเนินให้ราบรื่นมากกว่านี้ 
      ประเมินเพื่อน ทุกคนช่วยเหลือกันและตั้งใจทำโครงการออกมา ถึงแม้การเดินทางอาจไกลจากที่พักแต่เพื่อน ๆ มาด้วยใจและมีความพร้อมในการดำเนินโครงการให้มีความสมบูรณ์มากที่สุด ด้วยความร่วมมือร่วมใจและมีความรับผิดชอบที่ดีของเพื่อนในกลุ่ม
      ประเมินอาจารย์ จากที่อาจารย์ยกตัวอย่างและการเรียนรู้ที่ผ่านมาทำให้สามารถการดำเนินโครงการสำเร็จลุลวงได้ดี

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 16

>>>>>>>>>>><<<<<<<<< 
บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 16
รายวิชากการให้การศึกษาผู้ปกครองในเด็กปฐมวัย
วันที่ 21 พฤศจิกายน 2559  เวลา 08.30-11.30 น. ตึก 15-0908
--------------------------------------------------------------------------------------------------------

 เนื้อหาในวันนี้
ดำเนินการจัดโครงการ ดังนี้
ตัวอย่างแผ่นผับให้ความรู้ผู้ปกครอง


ชื่อโครงการ สุขภาพอนามัยที่ดีนำความสุขสู่ครอบครัว 
หลักการและเหตุผล
          สุขภาพอนามัยเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยให้สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดี ที่อยู่อาศัยน่าอยู่และอยู่ร่วมกันกับผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครอง อย่างสงบสุข มีความสะดวกสบาย สะอาด สุขอนามัย มีความปลอดภัย ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการ และความคิดสร้างสรรค์อย่างเหมาะสม โดยมุ่งหวังให้เด็กได้รับการพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ทางกาย สังคม และจิตวิญญาณ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ และครูผู้ดูแลเด็ก ได้รับการส่งเสริมให้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุขกาย สบายใจ อีกทั้งผู้ปกครองและชุมชนมีบทบาทสำคัญยิ่ง ที่จะทำให้เด็กได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพ ทั้งด้านการดูแลสุขภาพตนเอง และดูแลความสะอาดของสิ่งแวดล้อม อันจะส่งผลให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ สุขภาพแบ่งเป็น 3 ประเภทคือพฤติกรรมการป้องกันโรค preventive Health Behavior คือการปฏิบัติของบุคคลเพื่อมิให้โรคนั้นเกิดขึ้น ได้แก่ การออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การไม่สูบบุหรี่ การคาดเข็มคัดนิรภัยเมื่อขับขี่รถยนต์ เป็นต้น พฤติกรรมเมื่อเจ็บป่วย Illness Behavior คือการปฏิบัติที่บุคคลกระทำเมื่อมีอาการผิดปกติ ได้แก่ การเพิกเฉย การถามเกี่ยวกับอาการของตน การแสวงหาการรักษาพยาบาล การหลบหนีจากสังคม เป็นต้น พฤติกรรมที่เป็นบทบาทของการเจ็บป่วย Sick Role Behavior คือการปฏิบัติที่บุคคลกระทำหลังจากได้ทราบผลการวินิจฉัยโรคแล้ว เช่น การรับประทานยาตามแพทย์สั่ง การควบคุมอาหาร การออกกำลังกาย การลดหรือเลิกกิจกรรมที่ทำให้อาการของโรคยิ่งมีมากขึ้น
            ดังนั้น คณะผู้จัดทำจึงได้จัดทำโครงการสุขภาพอนามัยที่ดีนำความสุขสู่ครอบครัวเพราะต้องการให้ผู้ปกครองและเด็กปฐมวัยมีสุขอนามัยที่ดี  เพื่อเป็นการนำความรู้ที่ได้จากวิชาที่เรียน นำไปแบ่งปันให้กับชุมชนหรือผู้ปกครอง ทำให้ผู้ปกครองเกิดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยมากยิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์
1.      เพื่อแบ่งปันความรู้ให้ผู้ปกครองมีความรู้และตระหนักความสำคัญเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพอนามัยที่ดีของเด็กปฐมวัย
2.      เพื่อให้ผู้ปกครองสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพอนามัยที่ดีไปใช้ในชีวิตประจำวันในครอบครัวได้
เนื้อหา / หลักสูตร
โครงการสุขภาพอนามัยที่ดีนำความสุขสู่ครอบครัว  คณะผู้จัดทำจะให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับ
สุขภาพอนามัย อาทิเช่น ความสะอาด สุขอนามัยขั้นตอนการล้างมือ รวมถึงการให้ความรู้ผู้ปกครองในเรื่องของสุขภาพอนามัย เด็กวัยเรียนเป็นช่วงวัยของการมีสุขภาพที่ดี เด็กมีพลังที่จะเรียนรู้และปฏิบัติ พฤติกรรมการดูแลตนเองเกี่ยวกับสุขภาพอนามัย ได้แก่ การปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน สุขอนามัยส่วนบุคคล การรับประทานอาหาร การพักผ่อนนอนหลับ การออกกำลังกาย และการป้องกันโรคเพื่อดำรงไว้ซึ่งภาวะสุขภาพ ที่ดี

เป้าหมาย
-          เป้าหมายเชิงปริมาณ ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยประมาณ 24 คน
-          เป้าหมายเชิงคุณภาพจากการเข้าร่วมโครงการสุขภาพอนามัยที่ดีนำความสุขสู่ครอบครัวผู้ปกครองเด็กปฐมวัยเข้าใจถึงสุขภาพอนามัยที่ดี

วันเวลาและสถานที่
วันอาทิตย์ ที่ 27 พฤศจิกายน พ.. 2559 เวลา 10.00 – 13.00 . ณ ศูนย์สุขภาพชุมชนเสรีภาพ – อ่อนนุชร่วมใจ 70/เขตประเวศแขวงประเวศ กรุงเทพมหานคร 10250 

รูปแบบการจัดโครงการ / เทคนิค แผนการดำเนินงาน
-          การอบรมเชิงปฏิบัติการ มีการให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยที่ดี
-          บรรยายเกี่ยวกับสุขอนามัย
-          สาธิตวิธีการล้างมือและเต้นประกอบเพลงการล้างมือ
-          สอนทำแซนด์วิช

     แผนการดำเนินงาน

งบประมาณรวมทั้งสิ้น 1,200 บาท
ค่าใช้สอย รวมทั้งสิ้น 700 บาท
   ค่าอาหาร        เป็นเงิน 500 บาท
   ค่าอาหารว่าง   เป็นเงิน 200 บาท

ค่าวัสดุ    รวมทั้งสิ้น 500 บาท
   ค่าถ่ายเอกสาร                                     เป็นเงิน 50 บาท
   ค่าฟิวเจอร์บอร์ดและอุปกรณ์ตกแต่ง       เป็นเงิน 180 บาท
   ค่ารถ                                                  เป็นเงิน 270 บาท
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพอนามัยที่ดีและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในครอบครัวได้

การติดตามและประเมินโครงการ
-          จากแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ
-          จากการประชุมวิเคราะห์และการประเมินผลโครงการ

ผู้รับผิดชอบโครงการ
1.      นางสาวชื่นนภา เพิ่มพูล                               ประธาน
2.      นางสาวสิริกัลยา บุญทนแสนทวีสุข            รองประธาน
3.      นางสาวเกตุวรินทร์ นามวา                           กรรมการ
4.      นางสาวบงกช เพ่งหาทรัพย์                          กรรมการ
5.      นางสาวพรประเสริฐ กลับผดุง                      กรรมการ
6.      นางสาวยุคลธร ศรียะลา                               กรรมการและเลขานุการ



…………………………………………
                                                                                                                                    (นางสาวชื่นนภา  เพิ่มพูล)
ประธานโครงการ

…………………………………………
(อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด)
                                                                                                                                           ที่ปรึกษาโครงการ



     การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                  จากการรับฟังการบรรยายวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการให้ความรู้ผู้ปกครองในรูปแบบต่าง ๆ นำไปประยุกต์ใช้ โดยค้นคว้าศึกษาวิธีการที่ใช้ในการดำเนินงาน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน และรวมถึงใช้เป็นแนวทางในการพัฒนากลุ่มของตนเองเพื่อนำไปประกอบการจัดทำโครงการในครั้งต่อไป

     การประเมินผล
      ประเมินตนเอง ตั้งใจและรับฟังความคิดเห็นที่อาจารย์ชี้แนะแต่ละคนได้เข้าใจ
      ประเมินเพื่อน ทุกคนมีความเตรียมในการนำเสนอและสืบค้นข้อมูลโดยมีการสรุปและแจ้งถึงหัวข้อที่แต่ละกลุ่มต้องการใช้ในการนำเสนอครั้งนี้
      ประเมินอาจารย์ อาจารย์รับฟังการนำเสนอและชี้แนะสิ่งที่แต่ละกลุ่มควรนำปรับแก้ให้ถูกต้องสมบูรณ์






วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 15

>>>>>>>>>>>>>><<<<<<<<<< 
บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 15
รายวิชากการให้การศึกษาผู้ปกครองในเด็กปฐมวัย
วันที่ 14 พฤศจิกายน 2559  เวลา 08.30-11.30 น. ตึก 15-0908
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
ความรู้ที่ได้รับ

  • การตรวจสอบเอกสารอย่างรอบคอบในการนำไปเผยแพร่
  • การจัดวางหน้าที่เหมาะสม
  • ความละเอียดของเนื้อหา และมีแหล่งที่มาชัดเจนสามารถสืบหาข้อเท็จจริงได้
 เนื้อหาในวันนี้
          สัปดาห์เป็นการนำเนื้อหาโครงการไปปรับปรุงจากกคำชี้แจงของอาจารย์ในครั้งที่แล้ว ซึ่งมีการแก้ไขดังนี้  กำหนดการ เพิ่มเติมในส่วนที่เป็นเวลาที่ชัดเจนในนำกิจกรรมใส่เพื่อให้เกิดความเข้าใจ การจัดวางหน้า และการพิมอักษรที่ปรากฏอยู่เนื้อหาโครงการ   
อาจารย์ ><





        การตรวจสอบโครงการเป็นอันเสร็จสมบูรณ์ พร้อม!! ผ่าน!! ลุย!! เย้ ^^

    การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                  กาสามารถนำไปประยุกต์ในการจัดทำเนื้อหา หรือรูปเล่มรายงาน สารถึงผู้ปกครองโดยคำนึงถึงภาษาที่ใช้ควรมีความถูกต้องและตรวจสอบการเว้นวรรคที่ถูกต้อง  ภาษาที่ไม่กำกวม สื่อสารความหมายได้ดีจาก เอกสารที่ต้องการสื่อสาารไปยังผู้รับ 

     การประเมินผล
      ประเมินตนเอง รับฟังความคิดเห็นที่อาจารย์ชี้แนะและช่วยเหลือเพื่อนในการทำงานของกลุ่ม
      ประเมินเพื่อน ทุกคนช่วยเหลืองานที่ตนเองสามารถทำได้ และปฏิบัติงานด้วยความเต็มใจ 
      ประเมินอาจารย์ อาจารย์ให้ความสนใจการดำเนินงานและการจัดเตรียม และติดตามผลที่เกิดขึ้นในทุก ๆ ขั้นตอน

วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 14

>>>>>>>>>>>>>>>>><<<<<<<<<<< 
บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 14
รายวิชากการให้การศึกษาผู้ปกครองในเด็กปฐมวัย
วันที่ 7 พฤศจิกายน 2559  เวลา 08.30-11.30 น. ตึก 15-0908
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
ความรู้ที่ได้รับ
  • การจัดวางเนื้อหาโครงการที่ดี
  • การใช้ภาษาที่ถูกต้องและเหมาะสม
  • การออกแบบกิจกรรมสำหรับใช้ประกอบการจัดโครงการของแต่ละกลุ่ม
 เนื้อหาในวันนี้
        ประชุมโครงการเกี่ยวกับรูปแบบ รายละเอียด เนื้อหาที่ใช้ในการจัดโครงการ มีความถูกต้องเหาะสมอย่างไรบ้าง นักศึกษาแต่ละกลุ่มขอคำชี้แนะจากอาจารย์ผู้สอนก่อนลงพื้นที่ให้ความรู้ผู้ปกครอง โดยการตรวจทานทุกขั้นตอนที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับโครงการของแต่ละกลุ่ม


ภาพประกอบระหว่างการประชุม
รับฟังคำชี้แนะจากอาจารย์ผู้สอน





เก็บตกภาพประทับใจค่ะ >< 555555555555
     การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                 จากการจัดประชุมเนื้อหาที่ใช้ในการจัดโครงการ โดยนำไปประยุกต์ใช้สำหรับการจัดวางเนื้อหา การใช้ภาษาที่ถูกต้องและความเหมาะสมรวมถึงการเว้นวรรคที่ต้องคำนึงถึงในการใช้โปรแกรม Microsoft Word เพื่อนำไปรับใช้กับโครงการในครั้งต่อไป

     การประเมินผล
      ประเมินตนเอง รับฟังความคิดเห็นที่อาจารย์ชี้แนะและเข้าใจ 80%
      ประเมินเพื่อน ทุกคนมีความตั้งใจโดยรับฟังคำชี้แนะจากอาจารย์ผู้สอนรวมทั้งมีการจดบันทึกถึงรายละเอียดเพื่อนำกลับไปแก้ไขในครั้งถัดไป เช่น การเว้นวรรคหน้ากระดาษ การแก้ไขคำผิด  ตารางเชิงปริมาณ 
      ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีความตั้งใจและให้คำชี้แนะสิ่งที่แต่ละกลุ่มยังมีบกพร่องและปัญหาของการจัดเรียง ดังนั้นอาจารย์จึงให้ความสำคัญในการตรวจทานเพื่อนำมาเป็นข้อสรุปของโครงการที่ดี ในครั้งต่อไป