วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 15

>>>>>>>>>>>>>><<<<<<<<<< 
บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 15
รายวิชากการให้การศึกษาผู้ปกครองในเด็กปฐมวัย
วันที่ 14 พฤศจิกายน 2559  เวลา 08.30-11.30 น. ตึก 15-0908
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
ความรู้ที่ได้รับ

  • การตรวจสอบเอกสารอย่างรอบคอบในการนำไปเผยแพร่
  • การจัดวางหน้าที่เหมาะสม
  • ความละเอียดของเนื้อหา และมีแหล่งที่มาชัดเจนสามารถสืบหาข้อเท็จจริงได้
 เนื้อหาในวันนี้
          สัปดาห์เป็นการนำเนื้อหาโครงการไปปรับปรุงจากกคำชี้แจงของอาจารย์ในครั้งที่แล้ว ซึ่งมีการแก้ไขดังนี้  กำหนดการ เพิ่มเติมในส่วนที่เป็นเวลาที่ชัดเจนในนำกิจกรรมใส่เพื่อให้เกิดความเข้าใจ การจัดวางหน้า และการพิมอักษรที่ปรากฏอยู่เนื้อหาโครงการ   
อาจารย์ ><





        การตรวจสอบโครงการเป็นอันเสร็จสมบูรณ์ พร้อม!! ผ่าน!! ลุย!! เย้ ^^

    การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                  กาสามารถนำไปประยุกต์ในการจัดทำเนื้อหา หรือรูปเล่มรายงาน สารถึงผู้ปกครองโดยคำนึงถึงภาษาที่ใช้ควรมีความถูกต้องและตรวจสอบการเว้นวรรคที่ถูกต้อง  ภาษาที่ไม่กำกวม สื่อสารความหมายได้ดีจาก เอกสารที่ต้องการสื่อสาารไปยังผู้รับ 

     การประเมินผล
      ประเมินตนเอง รับฟังความคิดเห็นที่อาจารย์ชี้แนะและช่วยเหลือเพื่อนในการทำงานของกลุ่ม
      ประเมินเพื่อน ทุกคนช่วยเหลืองานที่ตนเองสามารถทำได้ และปฏิบัติงานด้วยความเต็มใจ 
      ประเมินอาจารย์ อาจารย์ให้ความสนใจการดำเนินงานและการจัดเตรียม และติดตามผลที่เกิดขึ้นในทุก ๆ ขั้นตอน

วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 14

>>>>>>>>>>>>>>>>><<<<<<<<<<< 
บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 14
รายวิชากการให้การศึกษาผู้ปกครองในเด็กปฐมวัย
วันที่ 7 พฤศจิกายน 2559  เวลา 08.30-11.30 น. ตึก 15-0908
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
ความรู้ที่ได้รับ
  • การจัดวางเนื้อหาโครงการที่ดี
  • การใช้ภาษาที่ถูกต้องและเหมาะสม
  • การออกแบบกิจกรรมสำหรับใช้ประกอบการจัดโครงการของแต่ละกลุ่ม
 เนื้อหาในวันนี้
        ประชุมโครงการเกี่ยวกับรูปแบบ รายละเอียด เนื้อหาที่ใช้ในการจัดโครงการ มีความถูกต้องเหาะสมอย่างไรบ้าง นักศึกษาแต่ละกลุ่มขอคำชี้แนะจากอาจารย์ผู้สอนก่อนลงพื้นที่ให้ความรู้ผู้ปกครอง โดยการตรวจทานทุกขั้นตอนที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับโครงการของแต่ละกลุ่ม


ภาพประกอบระหว่างการประชุม
รับฟังคำชี้แนะจากอาจารย์ผู้สอน





เก็บตกภาพประทับใจค่ะ >< 555555555555
     การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                 จากการจัดประชุมเนื้อหาที่ใช้ในการจัดโครงการ โดยนำไปประยุกต์ใช้สำหรับการจัดวางเนื้อหา การใช้ภาษาที่ถูกต้องและความเหมาะสมรวมถึงการเว้นวรรคที่ต้องคำนึงถึงในการใช้โปรแกรม Microsoft Word เพื่อนำไปรับใช้กับโครงการในครั้งต่อไป

     การประเมินผล
      ประเมินตนเอง รับฟังความคิดเห็นที่อาจารย์ชี้แนะและเข้าใจ 80%
      ประเมินเพื่อน ทุกคนมีความตั้งใจโดยรับฟังคำชี้แนะจากอาจารย์ผู้สอนรวมทั้งมีการจดบันทึกถึงรายละเอียดเพื่อนำกลับไปแก้ไขในครั้งถัดไป เช่น การเว้นวรรคหน้ากระดาษ การแก้ไขคำผิด  ตารางเชิงปริมาณ 
      ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีความตั้งใจและให้คำชี้แนะสิ่งที่แต่ละกลุ่มยังมีบกพร่องและปัญหาของการจัดเรียง ดังนั้นอาจารย์จึงให้ความสำคัญในการตรวจทานเพื่อนำมาเป็นข้อสรุปของโครงการที่ดี ในครั้งต่อไป


วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 13

>>>>>>>>>>>>>>>>><<<<<<<<<<< 
บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 13
รายวิชากการให้การศึกษาผู้ปกครองในเด็กปฐมวัย
วันที่ 31 ตุลาคม 2559  เวลา 08.30-11.30 น. ตึก 15-0908
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
ความรู้ที่ได้รับ 

  • การสื่อสารที่เข้าใจกันทั้ง 2 ฝ่ายจะเกิดผลดีต่อสังคมมนุษย์
  • แก้ปัญหาจากจุดเล็ก ๆ จากง่ายไปยาก อย่าพึงคิดว่าทำไม่ได้
  • น้อมรับและรับฟังเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข
  • วิธีการรวบรวมคะแนนจากแบบสอบถาม
 เนื้อหาในวันนี้

  •      จากเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากที่ลงพื้นที่ในการสำรวจความต้องการของผู้ปกครอง อาจารย์ได้ติดตามผลการดำเนินงานของแต่ละกลุ่มโดยให้แต่ละกลุ่มออกมาแบ่งปันความรู้และะประสบการณ์ในการแจกแบบสอบถามมีความรู้สึกอย่างไร เกิดปัญหาบ้างหรือเปล่า ผู้ปกครองเข้าใจวัตถุประสงค์หรือไม่ เป็นต้น



ภาพประกอบการเล่าประสบการณ์ในการแจกแบบสอมถาม




  • ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มร่วมกันวิเคราะห์สผลคะแนนแบบสอบถามความต้องการของผู้ปกครอง เพื่อนำมาใช้ในการตัดสินใจจัดทำโครงการให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ปกครองจากกลุ่มตัวอย่าง โดยมีตัวเลขกำกับเป็นเกณฑ์เพื่อบ่งบอกถึงความต้องการจากมากไปน้อยตามลำดับ







ภาพประกอบการวิเคราะห์ผลคะแนน
แบบสอบถามความต้องการของผู้ปกครอง




>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>><<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<< 


     การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                  การนำไปประยุกต์ใช้ คือ การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานโดยการประมวลผลแบบใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในตัว พึ่งพาตนเอง โดยใช้ด้านสติปัญญาพัฒนาทางด้านความจำ การเก็บรวบรวมข้อมูล และนำไปใช้ในการจัดทำโครงการในครั้งต่อไปรวมถึงการผลวิเคราะห์จากแบบสอบถามประเภทอื่น ๆ ได้ในอนาคตอันใกล้


     การประเมินผล
      ประเมินตนเอง ตั้งใจ ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่
      ประเมินเพื่อน ทุกคนมีความตั้งใจในการวิเคราะห์คะแนนเพื่อนำไปสรุปในการจัดทำโครงการที่ต้องการให้ความรู้ผู้ปกครอง
      ประเมินอาจารย์ อาจารย์ค่อยชี้แนะสิ่งต่าง ๆ ให้แต่ละกลุ่มอย่างเป็นกันเองจนเกิดเป้นความสนุกสนาน